Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

“POST – HỒ CHÍ MINH” VÀ THƯ GỬI TỔNG BÍ THƯ CỦA NHÀ THƠ HẢI NHƯ




 
Trần Mỹ Giống và nhà thơ Hải Như



          Tranmygiong.blogspots.com:

          Nhà thơ Hải Như tên thật là Vũ Như Hải, quê tỉnh Nam Định. Ông tham gia cách mạng trước năm 1945 trong Hội truyền bá quốc ngữ ở Hà Nội. Năm 1946, ông vào quân đội, tham gia lớp đào tạo báo chí cách mạng đầu tiên mang tên Huỳnh Thúc Kháng ở chiến khu Việt Bắc. Sau đó, ông lần lượt công tác ở các báo Sông Lô, Vệ quốc quân, Cứu quốc và báo Giác Ngộ rồi chuyển sang chuyên viết thơ. Ông là nhà thơ thuộc thế hệ đầu của cách mạng. Ông nổi tiếng về những bài thơ đề tài Hồ Chí Minh với cách thể hiện riêng không lẫn với nhà thơ nào.

          Tôi thầm nghĩ: Thời đại nào Nam Định cũng có những nhà thơ tài năng chân chính làm đẹp quê hương. Nhà thơ Hải Như là một trong số đó. Ông xứng đáng là niềm tự hào của nhân dân Nam Định.
          Dịp ông về thăm thành phố Nam Định quê hương tháng 4 năm 2012, tôi may mắn được gặp ông lần đầu. Ông có người con trai hy sinh tại Quảng Trị đã hơn bốn mươi năm chưa tìm thấy mộ. Biết tôi cũng từng chiến đấu ở Quảng Trị cách đây bốn chục năm, ông coi tôi như con. Ông khen qua blog của tôi thấy tôi là người có tâm với quê hương Nam Định. Ông tin tưởng gửi cho tôi nhiều sáng tác của ông để đăng lên blog của tôi. 
          Được ông cho phép, kỳ này chúng tôi công bố bài thơ POST – HỒ CHÍ MINH kèm thư gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng đường bưu điện từ năm 2007 (khi đó Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là Chủ tịch Quốc hội).  Tháng 2 năm 2012 ông gửi lại thư này mà đến nay vẫn không có hồi âm. Ông cho rằng có lẽ thư bị tắc ở khâu trung chuyển nên Tổng Bí thư chưa nhận được. Bởi nếu nhận được thì Tổng Bí thư đã phúc đáp... Nay chúng tôi đưa thư lên blog hy vọng may ra tới được Tổng Bí thư. 
          POST – HỒ CHÍ MINH tiếng Pháp là Hậu thời đại Hồ Chí Minh. Đó là tên bài thơ của nhà thơ Hải Như sáng tác năm 2007 báo động về sự suy thoái, tha hóa đạo đức của một bộ phận không nhỏ đảng viên, làm giảm sút lòng tin của nhân dân, làm suy yếu sức mạnh của Đảng. Cùng toàn bộ sáng tác của ông, bài POST – HỒ CHÍ MINH thể hiện ý thức trách nhiệm của người nghệ sĩ chân chính mọi thời đại, trước sự hưng vong của dân tộc đều lên tiếng xây dựng với các nhà cầm quyền. Raul Gamzatovich Gamzatov từng nói đại ý rằng: Những người thày thuốc viết bệnh sử con bệnh, còn các nhà văn nhà thơ viết bệnh sử của dân tộc, của nhân loại. Nhà thơ Hải Như là một người như thế. Ông thấy rõ sự thật. Ông nhìn thẳng vào sự thật, trung thực và thẳng thắn nói lên sự thật bằng tấm lòng trung thành với dân tộc và Đảng Cộng sản Việt Nam mà cả đời ông đi theo cống hiến. 
          Bài thơ và thư gửi Tổng Bí thư của ông là hành động thiết thực hưởng ứng lời kêu gọi góp ý với Đảng trong đợt học tập Nghị quyết 4 của TƯ Đảng ta.
 
 
POST – HỒ CHÍ MINH

Hải Như

“Sư tử trùng thực Sư tử nhục”
Kinh Đại – Niết – Bàn Phật Giáo.

Người cộng sản hôm qua được Dân tộc nhìn nhận là Lực đẩy
Nhưng rất có thể trở thành Lực cản
Khi đất nước không còn giặc nhân dân thừa nhận chấm công
Lúc ấy Đảng dễ biến thành chiếc “Phao cứu sinh”
Cho những kẻ hư hỏng tha hóa liên – minh – thành – một – khối
Bao che tội lỗi quần – chúng – biết – hết cho nhau
Không ai khác. Chính Hồ Chí Minh
Người đã nhìn xa cảnh báo chuyện này
Lịch sử đang lên tiếng hỏi:
Lớp lớp cháu con các má Miền Nam
Đội quân tóc dài rầm rập kéo đi biểu tình hôm qua
Khiến quân đội Mỹ hạ súng chào thua
Sau 30 năm thống nhất đất nước lại muốn... thay đời
Ồ ạt đi lấy chống không – cần – biết – mặt Hàn Quốc, Đài Loan
Chúng ta chớ vội say sưa tự huyễn hoặc
Với những con số GDP nhảy múa hàng năm trên diễn đàn Quốc hội
Hãy nhìn thẳng vào mâm cơm đồng bào còn đứt bữa vùng sâu vùng xa
Khoảng cách giàu nghèo không rút ngắn mà ngày càng rộng ra...
Trong con mắt quần chúng hôm nay:
Người cộng sản đang tự - đánh – mất – mình nghiêm trọng
Không thích làm dân chỉ muốn – ngược lại Hồ Chí Minh
Làm quan Cách mạng
Nghe chăng lịch sử rung chuông:
Coi chừng... Lực cản!

(Nhà vườn Thạch Lộc Q.12 Sài Gòn, 24 – 11 – 2007)

GHI CHÚ: Post – Hồ Chí Minh tức thời đại Sau Hồ - Chí – Minh



THƯ GỬI TỔNG BÍ THƯ

TP. Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 02 năm 2012

Kính gửi: Đồng chí Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam

          Kính thưa Anh,
          Trên tư cách nhà thơ chuyên khám phá đề tài Hồ Chí Minh với quan điểm sáng tác: Không xưng tụng công đức Lãnh Tụ mà thông qua nhân cách Hồ Chí Minh, nhà thơ viết về Chúng Ta. Trên 40 bài thơ về đề tài Bác của tôi đã được Đ/C Hoàng Tùng cho đăng trên báo Nhân Dân dịp kỷ niệm hàng năm sinh nhật Người.
          Tôi muốn gửi lại Đ/C Nguyễn Phú Trọng bức thư và bài thơ Post – Hồ Chí Minh mà cách đây 5 năm – ngày 12/12/2007 tôi gửi theo đường bưu điện lên Anh trên cương vị Chủ tịch Quốc Hội. Tôi cho rằng bức thư đó văn phòng Quốc Hội không chuyển tới Anh vì nhà thơ không được Chủ tịch Quốc Hội phúc đáp.
          Bài thơ Post – Hồ Chí Minh tôi viết theo chỉ thị tác giả “Nhật ký trong tù”: thơ cần có thép. Tôi coi bài thơ sẽ rất có ích cho việc xây dựng Đảng – quét sạch Chủ Nghĩa Cá Nhân hôm nay. Bài thơ đáp ứng tinh thần Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành T/Ư Đảng khóa 11 do Anh là tác giả đã nhìn thẳng vào sự thật mang ý nghĩa sống còn của Đảng, tôi mạn phép gọi là báo động đỏ, phù hợp với câu thơ tôi viết sau ngày Hồ Chủ Tịch qua đời:
Không đáng sợ kẻ thù trước mặt
Sợ nhất kẻ thù ẩn náu trong ta.
          Tôi hy vọng bài thơ “Post – Hồ Chí Minh” sẽ được Tổng bí thư duyệt đăng trên báo Nhân Dân lúc này. Xin cảm ơn Anh nhiều. Tôi đón chờ thư hồi âm của Anh Nguyễn Phú Trọng mà tôi đặt niềm tin.

          Kính thư: Hải Như.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét