Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

Hà Nội Tiếu lâm Truyền kì (Kì 6-2018): BIẾT THẾ THÌ MÌNH ĐẺ THÊM CHO ANH DĂM ĐỨA NỮA / Vũ Duy Chu


Nhà thơ Vũ Duy Chu



        Đọp thi sĩ thuê xe chở đống thơ 500 cuốn thơ bìa cứng bìa mềm từ nhà in đến nhà thì vợ lão cũng vừa đi chợ về.
Vợ lão dậm chân thình thịch, la toáng lên:
        - Ối giời ơi là giời, tôi tưởng ông in vài chục cuốn, một trăm cuốn chơi chơi, chứ một đống thơ như đống rạ thế này, thì biếu ai, tặng ai, bán chợ nào cho hết hả giời? Tiền đâu mà trả cho nhà in chứ? Ông đi hội sách mấy lần mà không sáng mắt ra à? Cả một rừng sách mênh mông, ông có thấy quầy sách nào bán một cuốn thơ không? Không hề. Thóc cao gạo kém, đói rã họng, lời hay ý đẹp là tiền, thơ phú gì, hả?…


        Đọp thi sĩ đứng đực mặt một thoáng rồi vội vàng vuốt vai vợ:
        - Em đừng la toáng lên thế, hàng xóm tưởng nhà thơ vũ phu, xấu hổ chết. Anh không muốn in nhiều thế này đâu, nhưng không có nhà in nào chịu nhận in cho mình vài chục cuốn cả. Không bõ công họ ‘’sắp chữ’’, thiết kế bìa, mướn người đọc nội dung, sửa sang, cắt xén. Thôi lỡ rồi, từ từ để anh tính…

        Suốt một tuần Đọp thi sĩ vừa ngồi rị mọ nhớ ra tên từng thằng bạn đang làm gì, ở đâu để tặng thơ.
        Có thằng mấy chục năm Đọp không gặp. Cuối tuần danh sách biếu tặng nhõn 80 người. Nhìn đống sách ngất nghểu, có lúc Đọp buồn rười rượi.
        Vợ Đọp mấy lần nhìn thấy như thế bỗng xót chồng. Nghề viết lách vất vả, thức đêm như vạc, đói quá thì húp gói mì tôm…Thơ phú bèo bọt thì rõ rồi nhưng khối người vẫn gọi mình là vợ Đọp thi sĩ đấy thôi…

        Thế rồi bỗng nửa đêm vợ Đọp lay lay vai chồng hổn hển:
        - Này mình ơi, chỉ ngày mai là đống thơ kia vợ chồng mình sẽ giải quyết dứt điểm, mình đừng lo. Thế mà mãi em mới nghĩ ra chứ, tội nghiệp mình ghê.
        Đọp thi sĩ ngồi phắt dậy:
        - Thế hả, biếu hả? Làm thế nào cho hết, anh hết nhẵn bạn rồi.
        Vợ Đọp với tay bật công tắc điện, căn phòng sáng choang, rồi mở cánh cửa tủ lấy ra một sấp giấy:
        - Đây là danh sách bà con họ mạc, bạn bè thân thích mừng phong bì đám cưới con gái mình năm kia. Anh cứ theo danh sách này mà biếu thơ cho em, 537 người tất cả…

        Mắt Đọp bỗng long lanh.
        Thi sĩ liền vật ngửa vợ ra hôn lấy hôn để chùn chụt, chùn chụt…
        Đoạn rưng rưng:
        - Ôi, anh yêu em nồng nàn, vợ ơi. Biết thế này thì mình đẻ thêm cho anh dăm đứa nữa, có nhõn một đứa chả bõ bèn gì. Thơ anh chưa in còn khối…

Sài Gòn, 16.4.2018
VDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét